ฟิโลเดนดรอน
          ฟิโลเดนดรอน เป็นไม้ประดับที่มีมากมายหลายชนิดราว 650 ชนิด แต่ที่นิยมนำมาปลูกเลี้ยงกันราว 160 ชนิด บางชนิดเป็นเถาเลื้อย และบางชนิดมีลำต้นเป็นแท่งสั้นไม่เลื้อย มีลักษณะของใบที่หลากหลายแยกตามสายพันธุ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับใบเดี่ยวขนาดใหญ่ เรียงแบบวนสลับ เติบโตได้ดีทั้งในแดดรำไรและในร่ม ชอบน้ำปานกลาง ฟิโลเดนดรอนนี้เป็นไม้ใบที่มีลักษณะเด่นคือความหลากหลายของใบและสีสันสวยงาม นิยมปลูกเป็นไม้กระถางประดับสวยงาม
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Philodendron Sp.
วงศ์ : ARACEAE
ชื่อสามัญ : Philodendron
ถิ่นกำเนิด : ประเทศบราซิล อเมริกากลาง
ประเภท : ไม้ประดับใบเดี่ยวขนาดใหญ่
ลักษณะทั่วไป :
          ใบ : มีก้านยาว ใบรูปหัวใจ บางชนิดขอบใบหยักเป็นแฉก บางชนิดใบอ่อนที่ออกมาใหม่มีสีสันสวยงาม ลักษณะใบมีรูปร่างแปลกๆ ส่วนมากมีสีเขียวสด บางชนิดมีสีชมพูทองแดงอยู่ใต้ใบ ใบอ่อนบางชนิดมีสีชมพูหรือสีแดงอ่อนๆ เมื่อใบแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวบางชนิดมีใบคล้ายใบลั่นทม เส้นใบสีแดงหรือชมพู พื้นใบสีเขียวอ่อน บางชนิดมีแฉกลึกเกือบถึงเส้นกลางใบ บางชนิดไม่มีลำดับต้นสูงขึ้นจากพื้นดิน ไม้ชนิดนี้ขอบใบจะค่อยๆ ใหญ่ขึ้น ตามอายุของต้น ดังนั้นใบใหม่ที่เพิ่งผลิออกมาจึงมีขนาดเล็กเป็นธรรมดา
          ฟิโลเดนดรอนมีถิ่นกำเนิดอยู่ตามธรรมชาติในอเมริกาเขตร้อนและหมู่เกาะอินเดียตะวันตก เป็นพันธ์ไม้ใบหรือไม้ประดับที่ดูทรงต้นและใบมากกว่าที่จะดูดอก ตามธรรมชาติชอบขึ้นเลื้อยพันกับต้นไม้ใหญ่ๆ เป็นไม้ที่ชอบเลื้อยชอบไต่ตามสิ่งที่อยู่ใกล้เคียง โดยใช้รากอาศัยเกาะพยุงต้นไว้
การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด, ปักชำ, การตอน
          ฟิโลเดนดรอนขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด การตอนและการปักชำ ซึ่งแล้วแต่ลักษณะของลำต้นและทรงพุ่ม แต่ส่วนใหญ่นิยมใช้วิธีการปักชำส่วนยอดมากที่สุด
          การปลูกฟิโลเดนดรอน โดยปลูกกลางกระถางตั้งที่มีหลักให้เกาะยึดเจริญขึ้นไป วิธีปลูกถ้าจะให้ต้นและใบเรียงเป็นระเบียบสวยงาม ให้ผูกก้านไว้กับหลักเสา ซึ่งผูกกาบมะพร้าวไว้เป็นเพราะๆ ให้รากอากาศงอกจนเกาะเสาได้ที่แล้วปล่อยให้เจริญปีนเสาไปเรื่อยๆ ครั้นเห็นว่าเถาขึ้นสูงเกินเสาไปแล้วอาจตัดส่วนยอดออกยาวพอประมาณ แล้วปักชำปลูกเป็นต้นใหม่
          ถ้าต้องการให้ฟิโลแดนดรอนแตกกิ่งก้านสาขามากๆ ก็ควรหมั่นเด็ดยอดตั้งแต่ ตอนที่มันยังเล็กๆ อยู่
การดูแลรักษา :
          แสง : ชอบแดดรำไร อย่าให้ถูกแสงแดดโดยตรง จะทำให้ใบไหม้ได้
          อุณหภูมิ : ชอบอุณหภูมิ ประมาณ 18 - 24 องศาเซลเซียส
          ความชื้น : ชอบความชื้นสูง
          น้ำ : ควรรดน้ำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง โดยรดน้ำทั้งที่ดินและที่เสา เพราะรากของมันจะเจริญทั้งในดินและในอากาศที่เกาะพันเสาอยู่
ข้อดีของพันธุ์ไม้ :
          เป็นพันธุ์ไม้ที่แข็งแรง ปลูกเลี้ยงได้ง่าย ไม่ค่อยจะมีปัญหามากนัก
หมายเหตุ : ฟิโลเดนดรอนในบ้านเรานิยมปลูกเลี้ยงกันมานานแล้ว ถือได้ว่า เป็นไม้ใบสวยงามอมตะ ที่ปลูกประดับในสวนตามบ้านแล้ว ในโรงแรมใหญ่ ในสำนักงานต่างๆ รวมไปถึงภายในบ้านของหลายๆ คน ก็นิยมปลูกกัน เพราะเป็นไม้ที่ทนต่อการปลูกเลี้ยงในร่มได้นาน ไม่เป็นภาระที่ต้องนำออกไปพักฟื้นกันบ่อย
          นอกจากนี้ ยังมีการปลูกลงแปลง ตัดใบส่งขาย เพื่อนำไปประดับปักแจก หรือช่อดอกไม้
          ในปัจจุบัน ฟิโลมีลูกผสมพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีสีสันสวยงาม มีให้เลือกปลูกกันมากมาย โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่ไม่เลื้อยหรือเลื้อยช้า ดูจะได้รับความนิยมมากกว่า คงเป็นเพราะกลัวจะเลื้อยรกหากปลูกพันธุ์เลื้อย แต่ถ้าปลูกให้โตปีนหลัก กำแพง หรือต้นไม้ใหญ่ ก็จะทำให้ได้บรรยากาศที่สวยงามได้เช่นกัน
          ด้วยลักษณะของฟิโลเดนดรอนที่คล้ายคลึงกันมากกับพวกพลูแฉกและพลูด่าง จึงทำให้เกิดความสับสนและแยกไม่ออกในบางครั้ง